Thứ năm, 28/03/2024, 12:05
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 20.9°c mưa vừa

Hạ Long khởi đầu mới

Vào những ngày cuối năm 2013, Đoàn TN Công ty than Hạ Long đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước trao tặng - một vinh dự lớn lao với không chỉ tuổi trẻ Công ty mà đằng sau đó là cả sự nỗ lực, quyết tâm của một đơn vị còn bộn bề gian khó.
Vững vàng trong gian khó

Chúng tôi xuống Công ty than Hạ Long đúng vào “mùa sản xuất” khi các đơn vị trong Công ty đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Theo Công ty, năm 2013 vẫn là năm khó khăn của ngành Than do thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giảm. Sản lượng, giá bán giảm nhiều so với năm 2012 và 2011 bởi tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhưng trong khó khăn, suy thoái, Hạ Long vẫn vững vàng, phát triển ổn định. Các chỉ tiêu cơ bản Công ty đã thực hiện hoàn thành kế hoạch như than nguyên khai sản xuất 1.807.900 tấn/1.750.000 tấn kế hoạch, bằng 103,3%, trong đó có 15.960 tấn than Dự án Khe Chàm II-IV; than sạch sản xuất 1.509.300 tấn/1.436.000 tấn kế hoạch, bằng 105%; thu nhập bình quân đạt 8.600.000 đồng/người/tháng.

Để đứng vững trong thời buổi kinh tế khó khăn, đảm bảo ổn định thu nhập, đời sống cho người lao động là cả một bài toán nan giải. Theo ông Vũ Văn Điền - GĐ Công ty - ngoài việc quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mọi CBCNV trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy truyền thống phẩm chất, truyền thống "kỷ luật - đồng tâm"… thì vấn đề cốt lõi để "vượt bão" chính là việc đơn vị đã xây dựng và giao kế hoạch phù hợp, sát với điều kiện và khả năng thực hiện của từng đơn vị; đồng thời thực hiện tốt công tác quản trị chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tập trung đẩy mạnh công tác chế biến nâng cao chất lượng sản phẩm, bám nắm nhu cầu của thị trường để quản lý, điều hành sản xuất hiệu quả. Năm 2014, Công ty tiếp tục bám sát chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, thực hiện các giải pháp trong đó quan trọng nhất là giữ được giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng than, thực hành tiết kiệm, chăm lo điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.


Đặc biệt, cuối tháng 7 vừa qua, tại mặt bằng +35 khu khoáng sàng Khe Chàm, Than Hạ Long đã tổ chức động thổ khởi công Dự án đầu tư khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II-IV (Dự án có công suất lớn nhất, vốn đầu tư lớn nhất, xuống sâu nhất, hiện đại nhất Tập đoàn). Hiện tại, những CNCB Than Hạ Long đang bắt tay vào Dự án không chỉ với niềm tự hào, nhiệt huyết mà cao hơn cả là trách nhiệm, lòng tự trọng, tự tôn của những người thợ mỏ. Đó là minh chứng sống động nhất về trách nhiệm của một đơn vị sản xuất với đất nước, với Tập đoàn và với chính người lao động của mình.

Xuống các khu vực sản xuất than của Công ty, đâu đâu cũng thấy không khí làm việc khẩn trương. Một thợ lò trẻ khu vực sản xuất Than Tân Lập trước giờ vào ca chia sẻ: Nghề mỏ là một nghề rất vất vả, gian nan. Nếu không có quyết tâm cao, không có sáng kiến hay để chinh phục từng vỉa than thì không thể hoàn thành khối lượng công việc lớn.

Tri ân người lao động

Có một câu chuyện khá ấn tượng rằng, khi đồng chí GĐ Công ty giải quyết công văn giấy tờ, việc trước tiên anh quan tâm là xem có đơn thư nào xin nghỉ việc không. Chỉ một câu chuyện nhỏ nhưng ẩn chứa sau đó là cả một quyết tâm lớn để "giữ chân" người lao động.

Ở Than Hạ Long, điều dễ dàng nhận thấy là sự quan tâm tới người lao động xuất phát từ thực tâm của những người đứng đầu. Đặc biệt sau khi tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động, tâm lý người lao động ít nhiều bị xáo trộn. Xác định được điều này, Công ty đã động viên, từng bước trấn an tâm lý người lao động để họ yên tâm, cống hiến hết mình cho công việc.

Có một thực tế là, người lao động không thể yêu nghề nếu công việc không ổn định, cũng không thể làm việc tốt hơn nếu điều kiện làm việc không đảm bảo. Càng chẳng thể đòi ai hăng say nếu bản thân họ không vui. Và Than Hạ Long đang làm tất cả để người lao động ở đây có được niềm vui giản dị nhất. Tìm hiểu thêm, "điều giản dị" mà Công ty đem lại cho người lao động không hề là khẩu hiệu, giáo điều. Tất cả chỉ gói gọn trong việc công nghệ khai thác được nâng cấp; điều kiện làm việc, học tập cho người lao động được cải thiện; hoạt động văn hóa - thể thao, giao lưu trở thành phong trào thường nhật và rộng khắp.

Dù còn nhiều khó khăn (diện sản xuất, tài nguyên manh mún, phân tán, sản lượng thấp, chất lượng than xấu, thuộc diện khó tiêu thụ), nhưng thu nhập của CNCB ở Than Hạ Long, nhất là đối tượng thợ lò luôn nằm trong "top" các đơn vị mức cao. Ngoài lương, mỗi năm, người lao động còn được thưởng từ lợi nhuận bình quân 1,5-2 triệu đồng/người. Những lao động đặc biệt xuất sắc còn được hỗ trợ tiền tham quan, du lịch từ 3-10 triệu đồng/người. Các chế độ bồi dưỡng, ăn ca, ăn định lượng được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Tập đoàn với sự tham gia quản lý trực tiếp của Công đoàn và người lao động.

Trong 5 năm gần đây, thực hiện mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhất là lực lượng công nhân làm việc trong hầm lò, Than Hạ Long đã đầu tư trên 200 tỷ đồng để đưa nhiều phương tiện thiết bị mới vào sử dụng như máy khoan nén khí, hệ thống băng tải trong lò, song loan và tời chở người, monoray chở vật tư, máy đo bụi, thiết bị cảnh báo khí, xe đưa đón công nhân... Đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhà ở cho công nhân, năm 2012, Công ty đã khánh thành và đưa vào sử dụng khu nhà ở 5 tầng ở phường Cẩm Đông - Cẩm Phả, giải quyết chỗ ở cho hơn một ngàn công nhân từ các khai trường chuyển ra. Từ nay đến 2016, Công ty sẽ xây thêm nhà ở cho hơn một ngàn lao động nữa...

Song song với công tác chăm lo đời sống, Than Hạ Long còn rất quan tâm xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Phong trào "ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi" ở Than Hạ Long luôn diễn ra hết sức sôi nổi.

Than Hạ Long đang bước sang tuổi 26. Hai mươi sáu năm đối với một đời người có thể là dài nhưng đối với sự phát triển một đơn vị thì vẫn chỉ là những bước đi đĩnh đạc ban đầu. “Vạn sự khởi đầu nan”, gian nan trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ, gian nan trong thay đổi mô hình tổ chức, gian nan trong điều hành quản lý, trong cả tầm nhìn, cách nghĩ... Đến nay, thế hệ lớp đầu đã và đang chuyển giao cho thế hệ tiếp theo thay cha anh đảm trách sự nghiệp. Và ở Than Hạ Long, tuổi trẻ đang tiếp nhận với tất cả nỗ lực, quyết tâm và tự trọng cao nhất. Đó là sự chuyển giao một cách đầy trách nhiệm và có tính kế thừa ân nghĩa, ngọt ngào...

Một ngày mới ở Hạ Long luôn rộn rã tiếng cười và tác phong công nghiệp. Trụ sở mới đã về Cẩm Phả để gần sản xuất hơn. Điều đó cũng có nghĩa là rất nhiều người của Hạ Long phải đi sớm về muộn hơn trước đây. Nhưng tất cả đều vui vẻ. Điều lo ngại của đồng chí GĐ mỗi khi lướt công văn trước đây đang bớt đi từng ngày. Có lẽ tình người ở Than Hạ Long đang là động lực quan trọng níu chân họ...  

Nguồn tin: VINACOMIN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây