Thứ năm, 28/03/2024, 20:04
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 20.6°c mưa nhẹ

Cần đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ than xấu Hà Ráng

Cuối năm ngoái, Công ty than Hạ Long mở đoạn đường nối thông với đường vận chuyển than ra cảng Làng Khánh, đã tạo ra hướng giải thoát lượng than xấu tồn đọng rất lớn của than Hà Ráng. Tuy nhiên, đầu năm nay, Xí nghiệp than Hà Ráng “tăng ga”, sản lượng tăng nhanh, nhưng tiêu thụ chậm nên lượng than xấu lại tồn đọng lớn.

Kho than bé nhỏ ngày ấy

Chợt nhớ, dịp tháng 6 năm ngoái, chúng tôi đến  Hà Ráng khi cơn bão số 2 đang hoành hành. Khi đó, kho than của Xí nghiệp có sức chứa 80 ngàn tấn, nhưng đã chất tới khoảng 170 ngàn tấn than cám 7, cao chất ngất. Khai trường bừa bộn lênh láng. Trong mưa bão, lãnh đạo Xí nghiệp tất bật chỉ đạo bảo vệ kho than. Để than trôi là có lỗi với thợ lò. Giữa lúc giá vật tư tăng cao, cả kho than đầy ứ nằm đấy là cả đống tiền không sinh lợi cũng là có lỗi với thợ lò.

Sở dĩ lượng than Hà Ráng tồn đọng lớn là bởi, than Hà Ráng xấu. Muốn tiêu thụ phải chuyển đến nơi khác để pha trộn, nhưng đường vận chuyển xa, mặt khác không thể vận tải bằng ô tô theo đường Quốc lộ 18. Vì vậy, việc vận chuyển than của Hà Ráng chủ yếu qua Cảng Hà Ráng. Mà Cảng Hà Ráng thì bé, lại phụ thuộc vào con nước. Từ khi đoạn đường vận tải ra cảng Làng Khánh được khai thông, CNCB than Hà Ráng vui mừng vì đường tiêu thụ trước mắt và lâu dài cho Than Hà Ráng đã rộng mở. Ông Minh, Giám đốc Xí nghiệp cho biết, sau khi khai thông đoạn đường này, lượng than tồn đọng của Xí nghiệp giảm dần; đến cuối năm ngoái, kho than của Xí nghiệp đã vơi đi khoảng 30%.

Vậy mà, những ngày sau Tết, kho than Xí nghiệp lại tú ụ, thậm chí cao hơn trước đây. Tìm hiểu, chúng tôi mới biết, những ngày đầu năm, Xí nghiệp “tăng ga”, sản lượng tăng cao, nhưng chất lượng than xấu; tiêu thụ qua cảng Làng Khánh chậm nên lượng than tồn đọng nay lại nâng lên khoảng 180 nghìn tấn.

Cần đẩy nhanh tiêu thụ

Mét lò XDCB mà Hà Ráng hoàn thành nằm trong dự án xuống sâu từ mức 50  xuống âm 100, công suất 600 nghìn tấn/năm, tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2008. Đến nay, Xí nghiệp đã đào gần 30 km đường lò XDCB, hiện đang phấn đấu năm 2012 sẽ khai thác 550 nghìn tấn than hầm lò, trong đó khoảng 80% sản lượng ở Dự án này và đến 2013 sẽ vượt công suất thiết kế.

Đặc điểm nổi bật của than Hà Ráng là vỉa rất dốc và chất lượng than thấp. Vì vỉa dốc nên lâu nay, Hà Ráng chỉ áp dụng công nghệ lò chợ ngang nghiêng để giảm độ dốc. Đây là công nghệ phát sinh thêm nhiều công đoạn và năng suất thấp so với các công nghệ khác. Thợ lò Hà Ráng gọi lò chợ ở đây là “chợ cóc” vì ngắn, phải chuyển diện liên tục. Hiện nay, Hà Ráng đang phối hợp với Viện KHCN Mỏ áp dụng thí điểm công nghệ khai thác sử dụng lỗ khoan dài và dàn chống tự hành KDT-2 để tiến tới thay thế “chợ cóc”. Đây là công nghệ mới, lần đầu tiên áp dụng ở Hà Ráng. Xí nghiệp cũng đang nâng cấp toàn bộ hệ thống vận tải  trong lò và ngoài trời đồng bộ, khép kín bằng băng tải; thực hiện và triển khai nhiều biện pháp để sản xuất và tiêu thụ than chất lượng thấp. Trong đó, ngoài đẩy mạnh tiêu thụ qua cảng Hà Ráng, cảng Làng Khánh, Xí nghiệp dự kiến sẽ đầu tư xây dựng hệ thống sàng tuyển, chế biến than tại chỗ…

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Xí nghiệp nói với chúng tôi, đường hướng phát triển của Hà Ráng đã mở rất rõ ràng, Xí nghiệp đang tập trung xây dựng đội ngũ CNCB lớn mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. Trong quản lý, điều hành cũng có một số đổi mới linh hoạt hơn, sâu sát và hiệu quả hơn. Xí nghiệp tổ chức ra quân từ hôm mồng 6 Tết. Ngày khai Xuân, tỷ lệ lao động chiếm trên 90%; số còn lại chủ yếu nghỉ phép, nghỉ ốm. Sản lượng những ngày đầu năm đạt bình quân 4000 tấn/ngày, chủ yếu than cám 7. Với đà này, nếu không đẩy nhanh tiêu thụ, lượng than tồn đọng của Xí nghiệp còn lớn hơn nữa.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây