Thứ năm, 28/03/2024, 08:38
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 21.3°c mưa vừa

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bùi Văn Ngợi - Bí thư Đảng ủy Công ty

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bùi Văn Ngợi – UV BCH Đảng bộ Than Quảng Ninh, Bí thư Đảng ủy Công ty Than Hạ Long tại Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng ba, tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013 của Đoàn thanh niên Công ty được diễn ra sáng ngày 26/12/2013.
“Kính thưa!

- Đ/c Hoàng Bá Nam – UV BTV TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh,
- Đ/c Ngô Hoàng Ngân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Bí thư Đảng uỷ Than Quảng Ninh,
- Đ/c Lê Quang Thành – UV BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Than Quảng Ninh,

Kính thưa các quý vị  đại biểu, các vị khách quý,
Thưa toàn thể các đồng chí cán bộ đoàn viên thanh niên!

Tôi rất vinh dự và phấn khởi được đến dự Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2013 của Công ty và đặc biệt là Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương cao quý do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng cho Đoàn thanh niên Công ty Than Hạ Long, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Công ty, đại diện cho 925 đảng viên của Công ty tôi nhiệt liệt chào đón các quý vị đại biểu, các vị khách quý, xin được chung vui và chúc mừng Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Công ty nhân sự kiện trọng đại ngày hôm nay.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!
Thưa các đồng chí cán bộ đoàn viên thanh niên!

Đối với Công ty Than Hạ Long là một Công ty có quá trình hình thành, xây dựng và phát triển hết sức đặc biệt, ngày mồng 8 tháng 01 năm 1988 Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh quyết định thành lập Liên hiệp Than Quảng Ninh, sau đổi tên thành Công ty than Quảng Ninh,  lúc đó rất nhiều người gọi tên công ty với cụm từ thân quen "Công ty Than Tỉnh".  Năm 1996, Công ty Than Quảng Ninh nay là Công ty Than Hạ Long chính thực trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, với 26 năm xây dựng và phát triển, trải qua không ít những khó khăn, thử thách, thử thách với thiên nhiên, thử thách lòng người, xong con người Than Hạ Long đã tạo ra truyền thống được cụ thể hóa từ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân vùng mỏ, đó là truyền thống “Vượt khó” thưa quý vị và thưa quý khách.

Từ những năm đầu mới thành lập, sản lượng khai thác than bình quân của Công ty chỉ đạt từ 150.000 đến 200.000 tấn /năm, năm 2013 sản lượng than khai thác của Công ty đạt 1.800.000 tấn, đời sống văn hóa, tinh thần, thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động không ngừng được cải thiện, đến nay trong toàn Công ty các tập thể và cá nhân đã vinh dự được đón nhận 1 Huân chương Lao động hạng nhất, 1 Huân chương Lao động hạng nhì, 14 Huân chương Lao động hạng ba, và rất nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và của các tổ chức cấp trên. Để có được những thành quả trên, có sự đóng góp không biết mệt mỏi của các lớp cán bộ, công nhân viên, trong đó khẳng định có sự đóng góp rất lớn của các lớp cán bộ đoàn qua các nhiệm kỳ Đại hội, của tuổi trẻ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty.

Tôi đồng tình với nhận định của Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Công ty đó là: Sau hơn 16 năm  xây dựng và phát triển, Đoàn thanh niên Công ty đã có những bước trưởng thành mạnh mẽ. Trên các mặt công tác, Đoàn thanh niên Công ty luôn phát huy được vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ để tích cực hoạt động và đã đạt được những thành quả to lớn, đóng góp vào những thành tích chung của toàn Công ty. Để ghi nhận những thành tích, những cống hiến và đóng góp đó, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho tập thể Đoàn thanh niên Công ty Than Hạ Long “Vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Với 16 năm xây dựng và trưởng thành, với 5 năm thành tích để được đón nhận danh hiệu cao quý, và năm 2013 Đoàn thanh niên Công ty được tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Đoàn Than Quảng Ninh, nhiều tập thể và cá nhân được Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, Đoàn Than Quảng Ninh tặng Bằng khen và Giấy khen, đây là những phần thưởng xứng đáng, khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển bền vững Công ty Than Hạ Long, là niềm tự hào của tuổi trẻ công ty nói riêng và của cán bộ công nhân viên Công ty nói chung.

Thưa toàn thể các đồng chí cán bộ đoàn viên thanh niên!

Chặng đường phía trước của Công ty Than Hạ Long còn rất nhiều khó khăn, xong thời cơ và vận hội để tiếp tục xây dựng Công ty phát triển bền vững là rất lớn, hiện nay Công ty đang triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu với mô hình Công ty một cấp nhằm tạo ra sự hiệu quả hơn về sản xuất kinh doanh. Tập đoàn và Công ty đã và đang triển khai các Dự án khai thác than hầm lò áp dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là dự án khai thác hầm lò Khe Chàm II - IV với kinh phí đầu tư trên 13 nghìn tỷ đồng, công xuất thiết kế đạt 3,5 triệu tấn/năm. Để tiếp tục phát huy vai trò của mình tôi đề nghị Đoàn thanh niên Công ty quan tâm một số vấn đề quan trọng sau:

Một là, cần có những hình thực phù hợp để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên thanh niên, quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của thanh niên, đặc biệt là thanh niên trực tiếp sản xuất, thanh niên thợ lò. Để thanh niên hiểu hơn về truyền thống ngành than, truyền thống vùng mỏ Quảng Ninh, truyền thống của Công ty của đơn vị, yêu nghề, gắn bó với đơn vị, gắn bó với doanh nghiệp, muốn làm được điều này tôi nghĩ rằng tổ chức Đoàn cần phải đặc biệt quan tâm đến hình thức, nội dung sinh hoạt của đoàn.

Hai là, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong thanh niên,   chúng ta vừa hát vang bài ca thanh niên tình nguyện rất hay,  và tất nhiên song hành với nó thanh niên phải thể hiện rõ nét tính xông pha tình nguyện, tôi hy vọng và mong muốn rằng  “ở đâu có việc khó, ở đó có thanh niên”, ở đâu có việc cần đến sức lực của tuổi trẻ ở đó có tuổi trẻ, những công trình việc làm khó, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa công đoạn sản xuất, việc sản xuất đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động, khẩu hiệu hành động “An toàn - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển” đã và đang rất cần sự hiện diện của thanh niên.

Ba là, đặc biệt quan tâm xây dựng xây nhân tố điển hình, xây dựng cá nhân, tập thể  điển hình trong lao động sản xuất, trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên công nhân, trong hoạt động xã hội để làm tấm gương, để nhân rộng phong trào; quan tâm đề nghị về cơ chế, chính sách và phát huy tối đa trí tuệ, tính năng động, tính sáng tạo của tuổi trẻ, sức trẻ của thanh niên đó là lao động hăng say, và sáng tạo.  Tôi rất thích câu nói dân dã “lao động hăng say tình yêu sẽ đến, lao động vất vả kết quả ngọt bùi” và mong muốn có nhiều công nhân trẻ thợ bậc cao, thanh niên thợ lò bậc cao đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bốn là, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tổ chức Đoàn cần bám sát và luôn tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy và đoàn cấp trên, sự quan tâm ủng hộ, phối hợp của cơ quan điều hành, quản lý và các tổ chức đoàn thể, đội ngũ cán bộ Đoàn cần bám sát nguyên tắc  và chức năng của tổ chức, sống chân thành, thẳng thắn, hỗ trợ, ứng xử văn hóa, nhân văn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đây là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức Đoàn góp phần tạo lên khối đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị.

Kính thưa các toàn thể các đồng chí!

Để thanh niên thực sự là thế hệ tương lai của Công ty, để công ty thực sự phát triển bền vững, tôi đề nghị cấp ủy các cấp, các đồng chí lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các phòng ban đơn vị tiếp tục dành thật nhiều tình cảm cho thanh niên trong chỉ đạo, giáo dục, đào tạo, rèn luyện thanh niên, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi nhất để thanh niên thể hiện và khẳng định mình.

Cuối cùng tôi xin được trân trọng cảm ơn các đồng chí đại biểu lãnh đạo Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Đoàn Than Quảng Ninh, các địa phương và các đơn vị đã đến dự và chung vui với Công ty nói chung, và với Đoàn thanh niên Công ty nói riêng.

Nhân dịp chuẩn bị đón chào năm mới 2014, xin chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể các đồng chí và gia đình lời chúc tốt đẹp nhất: Sức khỏe - Hạnh phúc - May mắn và thành công.

Chúc tuổi trẻ đầy sức sống và niềm tin.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí”.

Tác giả: Bùi Văn Ngợi


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây