Thứ sáu, 29/03/2024, 09:10
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 21.6°c mây rải rác

Than Hạ Long - Vì sự phát triển bền vững

Nhân dịp Tháng Công nhân (tháng 5/2018) vào chiều ngày 31/5/2018 tại Văn phòng Công ty Than Hạ Long Giám đốc và Công đoàn Công ty đã tổ chức  gặp mặt người lao động đang làm việc trực tiếp trong hầm lò có trình độ chuyên môn là Kỹ sư các nghề: Khai thác, xây dựng mỏ và cơ điện mỏ hầm lò.
 

Dự buổi gặp mặt các đồng chí: Bùi Văn Ngợi – Bí thư Đảng ủy, Bùi Đình Thanh – Giám đốc, Phạm Văn Nguyên – Chủ tịch Công đoàn, Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Đoàn TN Công ty và 118 công nhân lao động trực tiếp trong hầm lò có trình độ kỹ sư các nghề mỏ hầm lò.
Trong những năm gần đây, việc tuyển dụng người lao động chưa qua đào tạo để  đi học các nghề mỏ hầm lò theo quy chế của Tập đoàn tại Quyết định 2441/QĐ-HĐQT ngày 26/9/2008 là khó khăn chung trong cả Tập đoàn, trong đó có Công ty than Hạ Long – TKV. Do đó việc đầu tư đổi mới công nghệ, giảm tối đa lao động làm việc trực tiếp trong hầm lò là một bước đi tất yếu của ngành Than - Khoáng sản trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Đối với Than Hạ Long, việc đổi mới công nghệ đã được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm với những giải pháp cụ thể như:  Triển khai áp dụng công nghệ chống giữ lò bằng neo chất dẻo cốt thép tại khu vực Hà Ráng và khu Khe Chàm. Đưa  máy đào lò Combai AM50Z vào áp dụng tại khu vực Khe Chàm góp phần tăng năng suất đào lò. Đưa công nghệ khấu chống bằng giá khung phân thể ZH 1800/17/25 F vào áp dụng tại khu Tân Lập; nghiên cứu lập phương án triển khai áp dụng công nghệ lò chợ xiên chéo chống giữ giàn mềm ZRY tại khu Hà Ráng... nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho người lao động. Cải thiện tốt môi trường cho người lao động làm việc trong hầm lò, đảm bảo an toàn về khí và điều kiện thông gió mỏ. Băng tải hóa công tác vận tải trong hầm lò, đầu tư thiết bị vận chuyển người từ cửa lò vào gần vị trí làm việc và vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công tới gần vị trí thi công, đặc biệt việc vận chuyển vật tư lên các thượng dốc đều được chuyển bằng tời JH giảm đáng kể công sức của người lao động

Tình hình lao động làm việc trực tiếp trong hầm lò có trình độ chuyên môn là Kỹ sư các nghề mỏ hầm lò hiện tại có 118 người, trong đó kỹ sư khai thác; Xây dựng mỏ hầm lò là 82 người. Kỹ sư cơ điện hầm lò; điện, điện từ là 36 người
Trong thời gian qua, các công nhân lao động trực tiếp trong hầm lò có trình độ chuyên môn là kỹ sư các nghề mỏ hầm lò đã có nhiều cố gắng trong lao động sản xuất, trong công tác an toàn, tham gia vào phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tham gia tích cực công tác đoàn thể, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của Công ty.
Trong thời gian tới, ngoài các Dự án của Công ty như mỏ Hà Ráng và mỏ Bắc Cọc Sáu đang tiếp tục triển khai, thì Dự án Khe Chàm II/IV phấn đấu đạt công suất vào năm 2024 là 3,5 triệu tấn năm, với các tiêu chí Mỏ sạch – Mỏ hiện đại – Mỏ an toàn – Mỏ ít người – Mỏ năng suất cao, cùng với  việc áp dụng, triển khai nhiều công nghệ mới, hiện đại  thì việc cần bổ sung một lực lượng lao động có sức khỏe, có trình độ, có tâm huyết với nghề là điều rất cần thiết. Do vậy, trong giai đoạn hiện nay Công ty đang xây dựng các các phương án  sử dụng lao động, cụ thể như: Giao các phòng ban chuyên môn rà soát các đối tượng nêu trên để có phương án đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cấp phân xưởng để có nguồn cán bộ kế cận các chức danh quản lý, theo thứ tự ưu tiên như: Các cá nhân học chính quy các nghề mỏ hầm lò; có thái độ chính trị, phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực trong công tác quản lý cấp tổ, đội, phân xưởng; có kinh nghiệm làm việc trực tiếp trong hầm lò. Từ những đối tượng trên, xem xét báo cáo lãnh đạo Công ty tổ chức sát hạch trình độ chuyên môn bổ sung vào danh sách quy hoạch cán bộ. Lãnh đạo Công ty giao cho Quản đốc các phân xưởng theo dõi, kèm cặp, đào tạo các cá nhân có trình độ kỹ sư, có năng lực quản lý, đặc biệt là việc chấp hành nội quy lao động, quy chuẩn kỹ thuật an toàn để bồi dưỡng nâng cao trình độ. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu, có trình độ chuyên môn giỏi, có kỷ luật lao động tốt và chuyên tâm làm việc vì sự phát triển bền vững của Công ty. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý từ phòng ban đến phân xưởng đủ năng lực,sức khỏe và phẩm chất đạo đức để thực hiện nhiệm vụ trước mắt là kế hoạch SXKD năm 2018 cũng như khi thực hiện dự án Khe Chàm II/IV.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, đồng chí Bùi Đình Thanh – Giám đốc Công ty đã có bài phát biểu quan trọng. Đồng chí đánh giá cao những đóng góp tích cực của những công nhân lao động trực tiếp có trình độ kỹ sư ngành mỏ hầm lò, đồng thời bày tỏ lãnh đạo Công ty luôn quan tâm, tạo điều kiện đến đối tượng này. Đồng chí nêu lên triển vọng phát triển của Công ty trong những năm tới và động viên các kỹ sư nghề mỏ hầm lò luôn tích cực phấn đấu, áp dụng các kiến thức đã học được trong nhà trường vào thực tiễn sản xuất, tham gia phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, thực hiện tốt công tác AT – VSLĐ, từ đó tạo nên sự phát triển cho bản thân và Công ty.

Tác giả: Tuấn Anh – Văn phòng Cty


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây