Thứ sáu, 29/03/2024, 09:18
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 21.6°c mây rải rác

Đảm bảo nhu cầu than trong nước: Ưu tiên hàng đầu

Triển khai kế hoạch SXKD năm 2015, TGĐ Tập đoàn Đặng Thanh Hải đặc biệt nhấn mạnh phải tập trung đẩy mạnh sản xuất, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo nhu cầu than trong nước, nhất là than cung cấp cho các nhà máy điện… Do đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Điều độ sản xuất than đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và đề xuất các giải pháp điều độ sản xuất hợp lý ở các đơn vị cũng như chuẩn bị tốt chân hàng cho tiêu thụ. Thông qua cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Văn Tuấn - Trưởng Ban Điều độ sản xuất than Tập đoàn, Tạp chí TKV đã có những ghi nhận nhanh xung quanh vấn đề này.
P.V: Công tác điều độ sản xuất than đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Tập đoàn hoàn thành kế hoạch sản xuất cũng như tiêu thụ than theo kế hoạch đặt ra. Đồng chí có thể đánh giá một cách khái quát nhất những kết quả của công tác này trong năm 2014?

Đồng chí Bùi Văn Tuấn (B.V.T): Tập đoàn TKV vừa trải qua năm 2014 với rất nhiều khó khăn. Từ việc tác động của nền kinh tế thị trường đến các điều kiện thời tiết khách quan không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức điều hành sản xuất và chuẩn bị chân hàng.

Tuy vậy, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban ngành, chính quyền địa phương; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Tập đoàn cùng những giải pháp điều hành linh hoạt, quyết liệt, năm 2014, TKV cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, đặc biệt là 2 chỉ tiêu quan trọng: sản lượng than nguyên khai đạt 37,4 triệu tấn, than tiêu thụ đạt trên 35,5 triệu tấn tăng 500 ngàn tấn so với kế hoạch đầu năm. Công tác chuẩn bị chân hàng được đảm bảo, cung cấp kịp thời than cho khách hàng. Dự trữ than tồn kho cuối năm hợp lý, các chủng loại than để cấp cho các hộ chính như Điện, Xi măng… đều tồn kho ở mức trên 10%.

P.V: Từ bước đà thuận lợi của năm 2014, theo đồng chí, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2015, trong việc điều hành sản xuất than có những vấn đề gì nổi cộm cần lưu ý?

Đồng chí B.V.T: Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu triển khai kế hoạch SXKD năm 2015, TKV đã lường trước những thách thức sẽ phải đối mặt mà cụ thể là giá thành sản xuất ngày một tăng cao do điều kiện khai thác xuống sâu, cung độ vận tải xa hơn, suất đầu tư lớn hơn, các khoản thuế phí tăng cao. Giá dầu thế giới sụt giảm kéo theo giá than trên thị trường bị ảnh hưởng nên công tác tiêu thụ xuất khẩu sẽ khó khăn. Thủ tục cấp phép khai thác, thuê đất cho một số đơn vị còn chậm, vướng mắc trong các thủ tục giải phóng đền bù làm chậm tiến độ khai thác và ảnh hưởng đến sản lượng của các đơn vị và sản lượng chung của Tập đoàn. Việc triển khai áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, quản lý còn chậm dẫn đến năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh hạn chế. Đó là chưa kể một số đơn vị còn chủ quan, chưa bố trí điều hành sản xuất một cách hợp lý ngay từ đầu năm dẫn đến không hoàn thành kế hoạch… Tất cả những yếu tố đó đều tác động và đặt ra nhiều vấn đề cần lưu ý trong công tác điều hành sản xuất than.

P.V: Nhận định được những khó khăn như vậy, Ban Điều độ sản xuất than đã có những phương án nào để tham mưu cho Lãnh đạo Tập đoàn cũng như điều hành sản xuất, tiêu thụ than hợp lý trong năm 2015?

Đồng chí B.V.T: Mục tiêu của năm 2015 đã được các đồng chí Lãnh đạo Tập đoàn quán triệt, do đó để hoàn thành khai thác 40,8 triệu tấn than, tiêu thụ 38 triệu tấn than, Ban Điều độ sản xuất than đã chủ động báo cáo và đề xuất các giải pháp tại các cuộc họp chuyên đề.

Cụ thể, rút kinh nghiệm từ những tồn tại của năm 2014, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị phải tập trung sản xuất cao độ ngay từ những ngày đầu năm. Tổ chức điều hành sản xuất hợp lý, đảm bảo thông suốt, phối hợp nhịp nhàng các khâu, các công đoạn; xử lý kịp thời các vướng mắc trong sản xuất để chủ động phấn đấu hoàn thành mục tiêu hàng quý. Xây dựng kế hoạch điều hành từng quý cụ thể: Trung bình quý I: 26%, quý II: 26%, quý III: 22 % và quý IV: 26%. Duy trì hàng tháng, quý sẽ tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện của từng đơn vị để làm rõ nguyên nhân không hoàn kế hoạch và đề xuất với TGĐ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Cùng với đó, các đơn vị bố trí dây chuyền sản xuất, chế biến linh hoạt theo nhu cầu của thị trường; nâng cao tính chủ động của đơn vị trong điều hành sản xuất. Đồng thời, các đơn vị tập trung chuẩn bị chân hàng đảm bảo kế hoạch tiêu thụ đã được giao, đặc biệt đối với các chủng loại than cấp cho các hộ chính trong nước như: điện, xi măng, phân bón hóa chất. Từng đơn vị phải có biện pháp tổ chức bảo vệ an toàn sản phẩm, nhất là công tác quản lý vận chuyển than, hệ thống kho bãi an toàn để bảo vệ than tại các công ty sản xuất than và công ty kho vận. Mặt khác, cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư các kho, bến cảng nhận và giao than, hoàn thiện cơ giới hóa các khâu vận tải, bốc rót, pha trộn theo hướng băng tải hóa. Kiện toàn hệ thống điều hành, thực hiện nhận than tại kho của các đơn vị sản xuất than theo hướng chuyên môn hóa hệ thống kho - vận...

P.V: Cùng với những giải pháp cụ thể đồng chí vừa nêu, năm 2015, được biết TKV sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác pha trộn than vùng miền để đảm bảo hài hòa than cung cấp cho các thị trường và duy trì sự ổn định cho các đơn vị sản xuất giữa các vùng. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn?

Đồng chí B.V.T: Đúng vậy, đây cũng là một trong những đề xuất của Ban Điều độ sản xuất than với Lãnh đạo Tập đoàn. Vấn đề này đã bước đầu được hiện thực hóa thông qua Hội thảo “Phổ biến tiêu chuẩn Quốc gia nhiên liệu khoáng rắn - than” do TKV phối hợp với Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam tổ chức mới đây. Hội thảo đã bàn các phương án thống nhất than các vùng miền, xây dựng từ năm 2015 - chỉ có một loại than mang thương hiệu TKV.

Tất nhiên để đưa vào áp dụng thực tế còn phải xem xét nhiều yếu tố nhưng nếu thực hiện thành công sẽ mang lại nhiều ý nghĩa, thuận lợi hơn cho công tác điều phối cân bằng than sản xuất, cân đối hợp lý than tồn kho ở các vùng miền, từ đó đảm bảo đủ nhu cầu than trong nước. Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, năm 2015, dự kiến sản lượng than pha trộn giữa các vùng miền là 2,5 triệu tấn.   

P.V: Như vậy đã 2 năm liên tục, đồng chí Trưởng ban được Lãnh đạo Tập đoàn khen thưởng vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác điều hành sản xuất than. Chắc hẳn đồng chí đã đặt quyết tâm giữ vững "phong độ" trong năm thứ 3 - năm 2015 này?

Đồng chí B.V.T: Những thành tích đó không phải của riêng cá nhân tôi mà là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ Ban Điều độ sản xuất than trong suốt những năm qua. Quả thực, được Lãnh đạo Tập đoàn ghi nhận là niềm vinh dự lớn đối với chúng tôi nhưng từ đó cũng nhắc nhở các cán bộ trong Ban ngày càng ý thức hơn nữa trách nhiệm của mình trong công việc. Dù có khó khăn đến mấy, năm 2015, tập thể cán bộ Ban Điều độ sản xuất than sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Lãnh đạo Tập đoàn. 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguồn tin: VINACOMIN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây