Thứ năm, 18/04/2024, 23:03
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 25.3°c mây đen u ám

Hội thảo khoa học bàn về cấu trúc địa chất bể than Quảng Ninh

Sáng 24/7, Hội thảo khoa học bàn về cấu trúc địa chất bể than Quảng Ninh đã diễn ra tại trụ sở Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc chủ trì hội thảo; đơn vị báo cáo là Tổng Hội Địa chất Việt Nam; Tổng cục Địa chất Khoáng sản và Vinacomin là các đơn vị phối hợp tổ chức.
Theo báo cáo của Tổng Hội Địa chất Việt Nam, bể than Quảng Ninh đã được tiến hành nghiên cứu, điều tra địa chất, tìm kiếm thăm dò và khai thác rất sớm - từ đầu thế kỷ 19. Đã có hàng trăm báo cáo nghiên cứu và thăm dò địa chất của Tổng Cục địa chất và Vinacomin được công bố, trong đó không ít các báo cáo nghiên cứu cấu trúc địa chất và xác định tài nguyên, trữ lượng than của bể than được thực hiện ở nhiều thời điểm với nhiều tác giả khác nhau. Kết quả những nghiên cứu trên có nhiều điểm đồng nhất nhưng cũng có không ít quan điểm khác nhau.

Đến nay, với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ - kỹ thuật trong nghiên cứu điều tra, thăm dò địa chất và khai thác khoáng sản cũng như kết quả công tác thăm dò, khai thác đã tiến hành trong nhiều năm qua của Vinacomin, cho phép có cơ sở để xác lập một cách đúng đắn cấu trúc, kiến tạo địa chất bể than Quảng Ninh, đánh giá rõ hơn về quy luật thành tạo than... Đặc biệt, cần tiến hành nghiên cứu quy luật phân bố và triển vọng tài nguyên than dải chứa than Vịnh Bắc Bộ, trước đây đã được một số nhà địa chất đề cập nhưng chưa có điều kiện đánh giá một cách khách quan và đầy đủ. Việc xác lập đúng đắn cấu trúc, kiến tạo bể than, thành lập lại bản đồ cấu trúc bể than Quảng Ninh giúp cho việc làm sáng tỏ quỹ tài nguyên than và trạng thái trữ lượng than trong bể than theo các tiêu chuẩn công nghệ và chỉ tiêu mới tương thích với trình độ khoa học kỹ thuật, điều kiện kinh tế xã hội hiện nay và nhiều năm sau...

Để đáp ứng yêu cầu về trữ lượng than phục vụ mục tiêu của Quy hoạch phát triển ngành Than giai đoạn 2020, có xét triển vọng đến năm 2030, kế hoạch phát triển ngành Than và chuẩn bị tài nguyên, trữ lượng tin cậy phục vụ phát triển bền vững, lâu dài ngành công nghiệp khai thác than thì việc nghiên cứu đề xuất chỉnh lý cấu trúc, kiến tạo địa chất bể than Quảng Ninh, xác định đúng đắn tiềm năng tài nguyên than và đánh giá triển vọng chứa than của dải than Vịnh Bắc bộ là việc làm cần thiết và cấp bách.

Sau khi lắng nghe ý kiến tham gia phát biểu, góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trưởng Nguyễn Linh Ngọc khẳng định rất tin tưởng đề án này khi đi vào thực hiện sẽ đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh,cần phải có sự nhìn nhận rõ ràng, cụ thể bởi nếu đề án được triển khai thì nguồn kinh phí không phải là nhỏ, do đó cần tính toán kỹ, có thể làm theo từng ô, từng khu vực và cần có sự vào cuộc tích cực của các bên có liên quan. Thứ trưởng mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia sẽ tiếp tục ủng hộ và có những ý kiến tham gia để đề án hoàn chỉnh và mang tính thực tiễn cao hơn nữa trong thời gian tới.

Nguồn tin: VINACOMIN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây