Thứ năm, 28/03/2024, 15:25
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 20.4°c mây đen u ám

Thợ lò những lưng áo ướt đẫm mồ hôi

Nhắc đến Quảng Ninh, người ta nghĩ ngay đến "miền vàng đen" của Tổ quốc. Sản lượng khai thác than nơi đây luôn tăng đều qua từng năm, đã và đang đáp ứng tốt quá trình CNH, HĐH đất nước.
Song để có được kết quả đó, không thể không nhắc đến công sức của những người thợ mỏ ngày đêm gắn bó với gương than. Để có được một tấn than, công nhân mỏ lao động rất vất vả, cực nhọc, nhất là đội ngũ thợ lò, hằng ngày phải đối mặt với những nguy hiểm, phải chui vào những hầm lò sâu hun hút với những ngõ ngách, cột chống ken vào nhau dày đặc. Song, trên những khuôn mặt đen nhẻm ấy luôn ánh lên nụ cười, niềm tin.

Trong số các bộ phận làm việc dưới hầm lò, khu vực lao động của người thợ khai thác than là khu vực nóng và nhiều bụi nhất ở dưới hầm lò. Thế nên dù mùa đông hay mùa hè, bộ quần áo lao động của thợ lò luôn ướt đẫm mồ hôi. Cũng như trên mặt đất, mỗi ca lao động dưới hầm lò cũng đủ 8 tiếng. Công việc khai thác than dưới hầm lò diễn ra liên tục 3 ca mỗi ngày.

Thời gian qua, Tập đoàn luôn giành ưu tiên hàng đầu đến việc cải thiện điều kiện làm việc cho thợ lò như: đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm cơ giới hoá, hiện đại hoá sản xuất; trang bị nhiều phương tiện hỗ trợ thợ lò trong quá trình đi lại trong lò như monoray, tời hay song loan; thiết bị đào lò, vận tải than, vận tải đất đá trong lò cũng không ngừng được hiện đại hoá, giúp giảm bớt phần nặng nhọc đặc thù của công việc khai thác than hầm lò…  Đèn lò cũng đã được cải tiến gọn nhẹ, chỉ còn 0,8 kg thay vì nặng 4 kg. Quần áo bảo hộ lao động luôn được giặt và ủi sẵn để trong tủ.

Tuy vậy, trong môi trường thiếu dưỡng khí quanh năm không có ánh sáng mặt trời, nơi chỉ có một màu đen của than, nơi hàng ngàn công nhân vẫn ngày đêm miệt mài làm việc; có một cuộc sống khác, một văn hóa khác - "văn hóa thợ lò". 



Những gương mặt lấm bụi than
Điều kiện làm việc chật hẹp
Lưng áo thẫm mồ hôi

Ăn bồi dưỡng trong lò

Thợ lò tan ca

Nguồn tin: VINACOMIN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây