Thứ năm, 28/03/2024, 14:02
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 20.6°c mây đen u ám

Tổng Công ty Đông Bắc: Lợi ích doanh nghiệp song hành với trách nhiệm xã hội

Tổng Công ty Đông Bắc (TCT) là đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đồng thời là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Thành lập năm 1994, trên chặng đường gần 20 xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Đông Bắc đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương… được đánh giá và xếp hạng thứ 70 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam. Điều đặc biệt là, dù địa bàn hoạt động trải khắp các tỉnh thành của cả nước, chủ yếu là vùng sâu vùng xa, khó khăn về phát triển kinh tế xã hội... song TCT luôn đặt mục tiêu hàng đầu là phát triển bền vững, hài hoà giữa lợi ích doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội, phúc lợi cộng đồng.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, những người tiêu dùng, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và các tổ chức phi chính phủ trên toàn cầu ngày càng quan tâm hơn tới ảnh hưởng của việc toàn cầu hoá đối với quyền của người lao động, môi trường và phúc lợi cộng đồng. Những doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm xã hội có thể sẽ không còn cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế. Thực tế trên thế giới đã chỉ ra rằng, doanh nghiệp nào thực hiện tốt trách nhiệm xã hội thì lợi ích của họ không những không giảm đi mà còn tăng thêm. Những lợi ích mà doanh nghiệp thu được khi thực hiện trách nhiệm xã hội bao gồm giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu, giảm tỷ lệ nhân viên thôi việc, tăng năng suất và thêm cơ hội tiếp cận những thị trường mới.

Ở Việt Nam, khái niệm "trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" vẫn còn khá mới mẻ. Chỉ có một số ít đơn vị làm được điều này và họ đã tạo được những "bước tiến" thần kỳ như thương hiệu Vinamilk, Viettel... Tổng Công ty Đông Bắc cũng là một trong những doanh nghiệp như thế. Cuối tháng 6 vừa qua, liên tiếp hai niềm vui lớn đến với cán bộ chiến sỹ Tổng Công ty khi đơn vị được vinh danh tại Lễ tôn vinh "Vì sự nghiệp xóa đói giảm nghèo" và được trao tặng giải thưởng "Vì môi trường xanh Quốc gia" năm 2013.

Phát triển bền vững, thân thiện với môi trường

Là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn của Bộ Quốc phòng và Vinacomin, số CBCNV-LĐ toàn Tổng Công ty hiện đạt trên 12.000 người với 17 công ty thành viên, 2 phân đội trực thuộc, 13 phòng, ban nghiệp vụ, 1 chi nhánh và 1 văn phòng đại diện; trong quá trình khai thác và sản xuất, Tổng Công ty đã tập trung phát huy mọi khả năng sẵn có về người và trang thiết bị, tăng cường nguồn vốn đầu tư cho các dự án quan trọng để duy trì và mở rộng sản xuất; áp dụng công nghệ tiên tiến nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh. Nhờ đó, Đông Bắc luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, phát triển sản xuất bền vững, hài hòa thân thiện với môi trường, với cộng động, đời sống người lao động không ngừng nâng cao. Năm 2012, do sự tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng thấp, hàng tồn kho lớn, lạm phát tăng cao, song Tổng Công ty vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định, với sản lượng khai thác đã đạt 4,6 triệu tấn, doanh thu đạt trên 9.800 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng (tăng gấp 13 lần so với năm đầu thành lập).
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Tổng Công ty Đông Bắc luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh công nghiệp. Hàng nghìn tỷ đồng đã được Tổng Công ty đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, công tác an toàn bảo hộ lao động... Tổng Công ty đã trồng được hàng nghìn ha cây xanh, góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái tại các địa bàn có các đơn vị của Tổng công ty hoạt động.

Với những kết quả đã đạt được trong nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững, thân thiện với môi trường, Tổng công ty Đông Bắc đã vinh dự được tặng Danh hiệu "Vì môi trường xanh Quốc gia" ngay trong năm đầu tiên giải thưởng này được bầu chọn. Giải thưởng chính là sự ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, những giải pháp hữu ích, sáng tạo trong việc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của nhà nước của Đông Bắc. 

Gắn bó với cộng đồng, nghĩa tình với đồng đội

Với “Nghĩa tình người lính Đông Bắc”, Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ, CNV-LĐ Tổng Công ty đã quán triệt và thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai, lũ lụt; triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp các quỹ, thực hiện công tác chính sách xã hội ở địa phương và cấp trên. Tổng Công ty nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu các cháu mồ côi, con của các quân nhân bị nhiễm chất độc da cam... Tổng Công ty cũng đã xây tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, trường mẫu giáo, bệnh xá, giúp các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ổn định cuộc sống và tặng hàng nghìn sổ tiết kiệm cho các hoàn cảnh khó khăn.

Trong 10 năm (2002 - 2012), Tổng Công ty đã quyên góp ủng hộ trên 50 tỷ đồng, riêng năm 2012, Tổng Công ty tham gia ủng hộ các quỹ chính sách xã hội và thăm hỏi động viên các gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng và xây tặng 40 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo lãnh đạo, chỉ huy Tổng Công ty, năm 2013, Tổng Công ty tiếp tục thực hiện chương trình “Xây dựng nông thôn mới”, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi, con của các quân nhân bị nhiễm chất độc da cam, người tàn tật và các quỹ chính sách xã hội với tổng số tiền trên 36 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, Tổng Công ty sẽ xây tặng thêm 25 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội.

Mới đây, tại Lễ tôn vinh "Vì sự nghiệp xoá đói giảm nghèo" nhằm kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn Đảng, toàn dân "diệt giặc đói, giặc dốt và diệt giặc ngoại xâm" (11/6/1948 - 11/6/2013), đồng thời nhìn lại hơn 10 năm Việt Nam thực hiện chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói, giảm nghèo; 5 năm thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về "Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo; Tổng Công ty Đông Bắc là một trong số 10 đơn vị xuất sắc được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  trực tiếp trao Bằng khen và Kỷ niệm chương. Thiếu tướng Phạm Ngọc Tuyển - Tổng giám đốc Tổng Công ty Đông Bắc cũng là một trong số 26 cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ.

Nguồn tin: VINACOMIN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây