CÔNG TY THAN HẠ LONG - TKV

https://halongcoal.com.vn


Dự báo có thêm một dải than ở Bể than Quảng Ninh

Các nhà địa chất vừa dự báo có sự tồn tại một dải than thứ 3 của bể than Quảng Ninh - dải than vịnh Bắc bộ, có thể lớn hơn dải Phả Lại - Kế Bào. Đây là thông tin được Tổng hội Địa chất Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra tại hội thảo khoa học được tổ chức ngày 24/7.
Hình minh họa

Hình minh họa

Nhiều căn cứ khoa học và thực tế đã được trình bày, phân tích tại cuộc hội thảo để chứng minh cho luận điểm nêu trên; trong đó đáng lưu ý là việc gần đây nhất. Theo một số nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ, qua phân tích tài liệu viễn thám và tài liệu địa vật lý, có khả năng trong phạm vi Vịnh Bắc bộ có tồn tại cấu trúc chứa than như khu vực Hòn Gai (Quảng Ninh).

Bể than Quảng Ninh được cho là có 3 dải chứa than. Hai trong số này (Bảo Đài, kéo dài từ Bắc Giang qua Yên Tử) và Phả Lại - Kế Bào (kéo dài từ Bắc Ninh qua Hòn Gai đến Cái Bầu) đã được thăm dò và khai thác trong nhiều năm.

Những phân tích của các nhà địa chất hàng đầu Việt Nam cho rằng oằn võng Vịnh Bắc Bộ (Dải than Vịnh Bắc Bộ) có thể là dải than thứ ba của bể than Quảng Ninh. Cùng với đó, triển vọng chứa than trong phạm vi Vịnh Bắc Bộ khá lớn, tiềm năng tài nguyên than không kém và có thể còn lớn hơn oằn võng chồng Phả Lại-Kế Bào. Qua những dẫn liệu nêu trên, các nhà địa chất khẳng định việc nghiên cứu cấu trúc, kiến tạo địa chất tại bể than Quảng Ninh, xác định đúng đắn tiềm năng tài nguyên than của bể than và đánh giá triển vọng chứa than của dải than Vịnh Bắc Bộ là việc làm cần thiết và cấp bách.

Cũng theo các nhà khoa học, “chúng ta cần làm rõ vị trí địa tầng và tuổi của các trầm tích chứa than trong từng dải than và toàn bộ bể than; giải thích thỏa đáng các vấn đề đồng tên địa tầng và các vỉa than; tập hợp nghiên cứu sâu về sự tồn tại của các vùng chứa than, vỉa than, liên hệ giữa các vùng chứa than và vùng liền kề đồng thời làm cơ sở xác định sự tồn tại của địa tầng chứa than, vỉa than…,” các nhà địa chất kiến nghị.

Đồng tình với các ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc khẳng định xác định cấu trúc bể than Quảng Ninh là “cơ hội” cho sự phát triển của ngành than Việt Nam. Tuy nhiên, để xác lập được cấu trúc bể than phù hợp với tiềm năng vốn có, chúng ta cần đầu tư thêm công nghệ hiện đại hơn nữa, chứ không thể làm theo kiểu "thầy bói xem voi"./.

Nguồn tin: VINACOMIN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây