Thứ năm, 28/03/2024, 20:45
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 21.5°c mưa nhẹ

Tăng cường hiệu quả hợp tác giữa chuyên gia Nhật Bản ( KCM – JOGMEC ) với Công ty Than Hạ Long

Căn cứ theo dự án hợp tác giữa Công ty Cổ phần Than Kushiro Nhật Bản thuộc dự án JOGMEC với Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam(VINACOMIN) , trong những năm vừa qua, với sự có mặt của các chuyên gia Nhật Bản đến Công ty Than Hạ Long làm việc để hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ đã mang lại những hiệu quả tích cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Với sự có mặt tại các đơn vị trực thuộc Công ty Than Hạ Long hơn 10 năm qua, các chuyên gia Nhật Bản đã và đang đào tạo cho cán bộ, công nhân (CBCN) Công ty về lý thuyết, cũng như hướng dẫn thực tế kỹ thuật khai thác, kỹ thuật đào lò đá, kỹ thuật khoan hầm lò, chống vì neo vv… Từ những hoạt động này đã từng bước góp phần thay đổi tư duy làm việc cũng như năng lực sản xuất than tại Công ty Than Hạ Long theo chiều hướng tích cực. Qua sự hướng dẫn, chuyển giao công nghệ một cách bài bản, khoa học của các chuyên gia đến từ Đất nước Nhật Bản, đến nay, cán bộ, công nhân Than Hạ Long đã làm chủ nhiều công nghệ khai thác, đào lò hiện đại, như: máy xúc mi ni kết hợp băng tải sử dụng dòng dọc, máy xúc lật hông, máy khoan thăm dò hay công nghệ chống lò bằng vì neo…Tính ưu việt, hiệu quả của các thiết bị mang thương hiệu Nhật Bản mà các chuyên gia Nhật mang sang hỗ trợ sản xuất tại Công ty Than Hạ Long đã làm tăng năng suất lao động, tăng độ bền, đảm bảo an toàn và giảm cường độ lao động;  đặc biệt là tác phong làm việc công nghiệp, khoa học, ý thức tự giác cao của các chuyên gia Nhật Bản đã tác động và nâng cao ý thức làm việc, an toàn của nhiều cán bộ, công nhân viên Công ty.
Với các loại thiết bị như đưa máy xúc mi ni vào kết hợp với băng tải sử dụng hệ thống dòng dọc treo băng tải vào đào lò tiến gương hiện đang áp dụng tại Phân xưởng Khai thác 6 – Khu Tân Lập và các đơn vị khác thuộc Công ty. Qua quá trình đào lò tiến gương, nhận thấy năng suất lao động tăng cao hơn so với bốc xúc thủ công từ 4 – 5 lần, giảm tiêu hao sức của người lao động và đảm bảo an toàn cao. Vị trí thợ vận hành máy xúc mi ni cách gương lò với khoảng cách hợp lý, dễ quan sát những biến động của gương lò để kịp thời xử lý. Máy xúc mi ni rất tiện lợi trong các gương lò có tiết diện vừa phải. Hệ thống băng tải sử dụng hệ thống dòng dọc tiện lợi cho quá trình bốc xúc vận tải, giải phóng đất đá sau khi khoan nổ mìn nhanh, tạo điều kiện tích nâng cao tiến độ đào lò. Ngoài ra, các chuyên gia Nhật Bản còn hướng kỹ thuật khoan neo duy trì đường lò tại hầm bơm mức -200m, huấn luyện đội cứu hộ sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố.
 

Gặp ông Takeshita Kenji – Phó trưởng đoàn chuyên gia của Công ty KCM Nhật Bản và CBCN Phân xưởng Khai thác 6 – Khu Tân Lập tại lò Dọc vỉa mức – 10 Vỉa 10 đang làm việc; chúng tôi thấy được sự cẩn thận, chu đáo, thân thiện và tác phong chuyên nghiệp của ông trong khi hướng dẫn CBCN. Anh Nguyễn Ngọc Tuyển – Thợ lò bậc 6 trực tiếp điều khiển máy xúc mi ni vui vẻ tâm sự: Được làm việc với chuyên gia Nhật Bản là cơ hội để CBCN Phân xưởng học hỏi và tiếp cận những công nghệ khai thác, đào lò hiện đại, đồng thời rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong công việc. Những chuyên gia Nhật Bản chính là những tấm gương sống động về tính kỷ luật, kiên trì và thực hành tác phong công nghiệp để chúng tôi học tập. Chính những điều này đã mang đến đến những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực sản xuất than, góp phần vào mục tiêu xây dựng Công ty Than Hạ Long ngày càng hiện đại, văn minh và sạch đẹp.
 
Một số hình ảnh nổi bật
 


Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn diễn tập Ứng cứu khi xảy ra sự cố
 

Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn công tác đo khí trong hầm lò
 


Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn công tác khoan chống neo

Tác giả: Tuấn Anh - Bộ phận Truyền thông Than Hạ Long


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây