Thứ năm, 28/03/2024, 15:31
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 20.1°c mây đen u ám

Công ty Than Hạ Long chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động

Công ty Than Hạ Long hiện nay được thành lập từ ngày 08/01/1988, trải qua hơn 34 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, với sự đóng góp công sức, tâm huyết của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty (CBCNV) cùng sự năng động, sáng tạo, đoàn kết vượt khó, Công ty đã có những bước phát triển ổn định, vững chắc.
 
 

Trong 2 năm (2020, 2021) vừa qua, đại dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm của người lao động ngành Than – Khoáng sản nói chung, trong đó có CBCNV Công ty Than Hạ Long nói riêng. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, Công ty đã đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc sức khoẻ và đời sống người lao động. Việc chăm lo đời sống đảm bảo, môi trường làm việc an toàn và sức khoẻ tốt chính là yếu tố giúp người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ đó góp phần cùng Công ty tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, phòng chống dịch bệnh Covid – 19, xây dựng Công ty phát triển bền vững.


Năm 2021, bằng sự nỗ lực cố gắng, Công ty đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nhiều chỉ tiêu vượt từ 5 – 10% kế hoạch cấp trên giao. Trong đó, sản xuất than đạt 1,857 triệu tấn/ kế hoạch 1,75 triệu tấn; thu nhập bình quân đạt 16,3 triệu đồng/ kế hoạch 15,5 triệu đồng/người/ tháng, nâng cao đời sống, thu nhập cho người lao động Công ty. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh Dự án Khai thác mỏ hầm lò Khe Chàm 2/4, đây là 1 mỏ lớn xây dựng theo hướng hiện đại với các tiêu chí: Mỏ hiện đại – Mỏ an toàn – Mỏ sạch – Mỏ ít người – Mỏ năng suất cao, khi đạt công suất thiết kế là 3,5 triệu tấn than hầm lò/năm, sẽ đưa Công ty trở thành Mỏ khai thác than hầm lò lớn nhất trong Tập đoàn TKV.



Hiện tại, Công ty là đơn vị khai thác than hầm lò đang thực hiện 02 nhiệm vụ chiến lược: Vừa triển khai Dự án Khe Chàm 2/4 , đầu tư xây dựng công trình khai thác than hầm lò mới đồng thời tiếp tục khai thác các vùng tài nguyên thuộc các Dự án trước đây tại khu Bắc Cọc Sáu và Khu Khe Chàm 1, Công ty cũng gặp phải những khó khăn nhất định khi giải quyết các vấn đề về chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất, chuyển giao công nghệ khai thác, đặc biệt là vấn đề tuyển dụng lao động hầm lò…



Ảnh hưởng khó khăn chung của ngành Than hiện nay về công tác tuyển dụng lao động làm việc trong hầm lò và bởi dịch bệnh Covid -19 ; nhưng bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên Công ty đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi để thu hút lao động, từ đó việc tuyển dụng đã có những kết quả khả quan. Số lượng lao động hiện nay đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, nhiều công nhân trình độ tay nghề, bậc thợ cao; đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, kỹ thuật, nghiệp vụ có năng lực, nhiệt tình, kinh nghiệm, gắn bó với Công ty.
 
 
Thay mặt lãnh đạo Công ty, ông Phạm Văn Nguyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: "Để có thể đáp ứng được nhu cầu về lao động, những năm qua Công ty đã kết hợp với Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam đến nhiều nơi vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn để tuyển dụng lao động. Trong đó có nhiều công nhân lao động là người dân tộc thiểu số; vừa là để đáp ứng nhu cầu lao động vừa là giải quyết công ăn việc làm cho đồng bào thiểu số, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Qua quá trình học tập, đào tạo bồi dưỡng, phấn đấu, nhiều công nhân là người dân tộc thiểu số đã nâng cao khả năng tiếp nhận công nghệ mới, hiện đại, tích cực làm việc, có tích lũy để mua xe, xây nhà mới, nâng cao tình hình kinh tế gia đình, xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhiều công nhân là người thiểu số đã đưa gia đình, vợ, con tới tỉnh Quảng Ninh lập nghiệp, định cư lâu dài. Với tinh thần luôn quan tâm đến người lao động, đối với những công nhân không phải người tại địa phương, độc thân luôn được công ty tạo điều kiện một cách tốt nhất về mặt sinh hoạt. Hiện tại, Công ty đã xây dựng 02 khu chung cư khang trang, đáp ứng nhu cầu ăn ở sinh hoạt cho hơn 1.000 người tại các Phường: Cẩm Đông, Quang Hanh thuộc Thành phố Cẩm Phả; được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị như bình nóng lạnh, điều hòa, quạt trần, mạng internet…để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho công nhân, từ đó đảm bảo sức khỏe cho người lao động và giảm thiểu tai nạn, rủi ro khi tham gia giao thông, hạn chế mắc các tệ nạn xã hội”.

Đặc biệt dịp Tết nguyên đán 2021 Tân Sửu vừa qua, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hơn 1000 công nhân phải ở lại Công ty ăn Tết, Công đoàn và các tổ chức chuyên môn, đoàn thể Công ty đã tổ chức đón Tết cho người lao động ở lại tại Khu chung cư với nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức gói bánh chưng, thăm và tặng quà các gia đình, công nhân, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao…Để giúp người lao động xa quê cảm thấy như đang đón Tết tại quê nhà, từ đó chung tay với cả nước thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Công ty là đơn vị sản xuất than hầm lò, người lao động thường xuyên làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nên các chế độ, chính sách Công ty luôn quan tâm để người lao động được hưởng các chế độ: ăn định lượng, ăn giữa ca và bồi dưỡng độc hại theo đúng quy định của Nhà nước và Tập đoàn; được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động đảm bảo chất lượng, đúng kích cỡ phù hợp với từng ngành nghề. Công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm cho người lao động luôn đảm bảo đúng đủ số lượng, chất lượng. Đây chính là giúp cho việc tái tạo sức khỏe, góp phần quan trọng để thúc đẩy năng suất, đời sống, thu nhập cho người lao động Công ty.

 
Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, Công ty đã xây dựng kế hoạch để chuẩn bị cho tổ chức chương trình chăm lo “Tết Thợ mỏ” với chủ để “ Tết Sum vầy – Xuân Bình an”, tiền thưởng Tết cho người lao động Công ty, chi thăm hỏi công nhân lao động khó khăn, các gia đình Thương binh, Liệt sỹ, gia đình có người thân hy sinh trong sự nghiệp sản xuất than; động viên người bị ảnh hưởng do tai nạn lao động với quan điểm chỉ đạo “ Mọi người lao động Công ty đều được đón Tết vui vẻ”.
Có thể nói, bằng những việc làm, cụ thể, thiết thực, Công ty Than Hạ Long – TKV đã luôn quan tâm đảm bảo đời sống, môi trường làm việc an toàn và sức khoẻ cho người lao động, đó chính là yếu tố giúp người lao động hoàn thành tốt công việc, đảm bảo việc làm thu nhập, tích cực phấn đấu từ đó góp phần cùng toàn Công ty sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đạt năng suất cao, phát triển bền vững.
 

Tác giả: Trịnh Tuấn Anh, Tuấn Anh - VP Công ty


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây