Thứ năm, 28/03/2024, 06:55
Thời tiết Cẩm Phả, Quảng Ninh: 21.7°c mưa nhẹ

Ngành Than chăm lo cho thợ mỏ

Thời gian qua, các đơn vị ngành Than luôn quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Hệ thống tời chở NLĐ của Công ty Than Hạ Long.

Công ty Than Hạ Long là một trong số các đơn vị ngành Than đang thực hiện đề án tái cơ cấu. Để ổn định tâm lý, việc làm cho NLĐ, từ Công ty cho tới các tổ chức, phân xưởng đều thực hiện nhiều giải pháp nhằm bố trí việc làm phù hợp, đảm bảo thu nhập ổn định cho NLĐ.

Anh Nguyễn Bá Trường, Quản đốc Phân xưởng Cơ điện khu vực Tân Lập, Công ty Than Hạ Long, cho biết: Thực hiện đề án tái cơ cấu, phân xưởng được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị là Phân xưởng Cơ điện Khe Tam và Phân xưởng Cơ điện Tân Lập. Để đảm bảo việc làm cho NLĐ, phân xưởng được Công ty giao thêm phần việc sửa chữa, cải tiến, chế tạo các thiết bị đã qua sử dụng, gia công mới một số sản phẩm cơ khí mà trước đây phải mua ngoài. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư của NLĐ để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; đa dạng các hình thức khen thưởng để động viên tinh thần anh em; bố trí việc làm phù hợp dựa trên năng lực của từng cá nhân. Nhờ đó, 100% lao động trong phân xưởng có việc làm, thu nhập, đời sống đảm bảo.

Nhằm đảm bảo điều kiện làm việc cho NLĐ, năm nay, Công ty lắp đặt đầy đủ hệ thống chiếu sáng tại các đường lò chính và hệ thống dây dừng khẩn cấp của máy cào, băng tải; sửa chữa toàn bộ nhà vệ sinh khu vực Tân Lập... Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra về vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống, vệ sinh sinh hoạt tại các nhà ăn và khu tập thể công nhân.


Toàn bộ NLĐ Công ty Than Hạ Long đều được trang bị khẩu trang, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Không để "đứt gãy" chuỗi sản xuất, giữ vững đơn vị an toàn, đảm bảo an toàn cho NLĐ, Công ty chủ động các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt cho các đơn vị; lắp đặt tấm vách ngăn bàn ăn tại các nhà ăn; lấy mẫu xét nghiệm xác suất, luân phiên tại các phân xưởng để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm. Hiện thu nhập bình quân NLĐ của công ty đạt 16,31 triệu đồng/người/tháng, trong đó, thợ lò 20,4 triệu đồng/người/tháng.


Công ty Than Vàng Danh đo thân nhiệt cho NLĐ nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân và đơn vị.

Là đơn vị sản xuất hầm lò có 308 NLĐ là dân tộc thiểu số, Công ty CP Than Vàng Danh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho lực lượng lao động này. Bên cạnh thực hiện đúng chế độ lương, thưởng, ăn, nghỉ, bồi dưỡng cho NLĐ, Công ty chú trọng quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức cho NLĐ. Đồng thời, tích cực khen thưởng, động viên, nêu gương NLĐ là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong lao động. Đặc biệt, Công đoàn Công ty quan tâm đến công tác giám sát việc thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người lao động thuộc dân tộc thiểu số; tham gia các ý kiến phản biện trong việc xây dựng các văn bản của Công ty có nội dung liên quan đến NLĐ là người dân tộc thiểu số. Công ty đã thành lập Câu lạc bộ người dân tộc thiểu số, tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa nâng cao tinh thần cho NLĐ... Nhờ đó, NLĐ luôn tin tưởng, yên tâm, gắn bó với Công ty.

Ngoài hai đơn vị nói trên, các đơn vị ngành Than luôn tích cực chăm lo cho NLĐ bằng nhiều hoạt động cụ thể. Để khích lệ NLĐ, nhất là thợ lò, Công ty Than Thống Nhất đã chi hơn 8,2 tỷ đồng hỗ trợ cho 3.315 NLĐ các đơn vị trong Công ty đi du lịch vào cuối tuần năm 2021 với điều kiện tuân thủ phòng, chống dịch Covid-19. Hay như Công ty CP Than Núi Béo, trước thềm năm học 2021-2022, Công ty trao 40 phần quà hỗ trợ 40 gia đình NLĐ khó khăn có con trong độ tuổi đi học với số tiền 1 triệu đồng/gia đình. Ngoài ra, Công ty còn tặng phần thưởng cho 11 học sinh là con NLĐ của Công ty đạt giải cao qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp...

Đặc biệt, các đơn vị đã duy trì hiệu quả chương trình xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”, qua đó, kịp thời khích lệ các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, nhân rộng các điển hình tiên tiến, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của từng đơn vị nói riêng và ngành Than nói chung.

Anh Hồ Sỹ Nghĩa, Phân xưởng Khai thác 7, Công ty Than Thống Nhất - một trong những công nhân tiêu biểu được biểu dương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”, chia sẻ: “Tôi vinh dự khi được Công ty khen thưởng, đó không chỉ là sự ghi nhận nỗ lực của bản thân, mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo, động viên của Công ty với NLĐ. Từ đó, giúp công nhân thêm động lực để tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hăng hái thi đua sản xuất, phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa.

Tác giả: Trịnh Tuấn Anh, Theo Cao Quỳnh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây